Nhượng quyền thương hiệu là phương thức mở ra chân trời mới cho những ai mong muốn khởi nghiệp nhanh chóng, đồng thời cũng là cách mà các thương hiệu lớn áp dụng để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, hành trình này đặt ra không ít thách thức đối với bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền. Vậy cả hai bên phải làm thế nào để xây dựng hệ thống chuẩn chỉnh cũng như chọn đúng nơi đầu tư? Bài viết sau đây, H3 Group sẽ giúp bạn giải mã mọi khía cạnh của nhượng quyền thương hiệu, cung cấp lộ trình cụ thể cho cả đôi bên nhằm tạo nên mối quan hệ hợp tác bền vững và phát triển.
1. Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là một thỏa thuận kinh doanh của cá nhân hoặc tổ chức. Trong đó, bên nhượng quyền sẽ cấp phép cho bên nhận nhượng quyền sử dụng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, mô hình, cách thức để kinh doanh trong khoảng thời gian và địa điểm nhất định. Đổi lại với điều kiện bên nhận nhượng quyền sẽ phải đồng ý các thỏa thuận về chi phí, quy định của bên nhượng lại thương hiệu.
Điển hình là các thương hiệu nổi tiếng như Highlands Coffee, The Coffee House, KFC, McDonald’s,… Những thương hiệu này đều có công thức đặc trưng, không gian đồng bộ, quy trình phục vụ chuyên nghiệp và tệp khách hàng ổn định. Khi hợp tác nhận nhượng quyền, bạn hoàn toàn được sử dụng tên, logo, sản phẩm, menu, thiết kế không gian, hệ thống đào tạo, quy trình vận hành và các chiến dịch marketing chung của thương hiệu.
>> Xem thêm: Top 10+ Các thương hiệu nhượng quyền giá rẻ, vốn ít

2. Các hình thức nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay
Mô hình nhượng quyền thương hiệu rất đa dạng, không chỉ có một khuôn mẫu duy nhất. Tùy vào mức độ chuyển giao quyền, vai trò và nghĩa vụ, nhượng quyền được phân loại theo các hình thức khác nhau, cụ thể:
- Nhượng quyền toàn bộ mô hình kinh doanh (Full business format franchise):
Hình thức này được ưa chuộng sử dụng bởi bên nhận nhượng quyền được tận dụng toàn bộ hệ thống từ tên thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, quản lý vận hành, chiến dịch marketing và sự hỗ trợ quản lý vận hành từ bên nhượng lại thương hiệu. Ví dụ như Jollibee, Dokki, Mixue, Phúc Long,…
- Nhượng quyền phân phối sản phẩm (Product distribution franchise):
Hình thức này cho phép bên nhận nhượng quyền phân phối các sản phẩm của bên nhượng quyền trong khu vực nhất định và được bán ra thị trường dưới tên của thương hiệu. Phải kể đến các đại lý phân phối xe ô tô Toyota, xe máy Honda và nước giải khát Coca Cola, Pepsi.
- Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise):
Đây là hình thức mà bên nhượng quyền sẽ cung cấp quy trình và trực tiếp tham gia quản lý, vận hành hoạt động kinh doanh giúp bên nhận quyền thương hiệu. Mô hình này phù hợp với những người muốn rót vốn đầu tư vào các ngành dịch vụ cao cấp, chẳng hạn như khách sạn Hilton Worldwide, Marriott International, Best Western International,…
- Nhượng quyền chuyển đổi (Conversion franchise):
Một doanh nghiệp nhỏ, lẻ, độc lập đang hoạt động trong cùng lĩnh vực sẽ chuyển đổi sang mô hình và thương hiệu lớn để tận dụng sức hút và hệ thống toàn diện nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh. Đây là hình thức phù hợp với các ngành dịch vụ phân mảnh, điển hình là các thương hiệu Circle K, Century 21, J&T Express, FamilyMart,…
- Nhượng quyền sản xuất (Production franchise):
Là hình thức mà bên nhận quyền được phép sản xuất dòng sản phẩm theo công thức, quy trình cũng như tiêu chuẩn của bên nhượng quyền. Bên cạnh đó, họ còn được sử dụng thương hiệu, công nghệ và sự hỗ trợ từ bên nhượng quyền để tạo ra sản phẩm phù hợp. Ví dụ như hãng bia lớn Heineken, sản xuất linh kiện Ford, sản xuất phụ kiện ô tô Hyundai,…
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết các hình thức nhượng quyền tại đây

3. Mô hình nhượng quyền thương hiệu có ƯU – NHƯỢC điểm gì?
Mô hình nhượng quyền thương hiệu nào cũng tồn tại những lợi thế và hạn chế khác nhau. Việc tìm hiểu kỹ càng ưu điểm và nhược điểm của cả hai bên sẽ giúp bạn có cái nhìn trực diện và tổng quan hơn, bạn có thể tham khảo thông tin sau:
Bên nhượng quyền | Bên nhận nhượng quyền | |
Ưu điểm | – Mở rộng thị phần nhanh với chi phí thấp. – Doanh thu tăng trưởng. – Nâng cao độ phủ sóng toàn cầu và tăng giá trị thương hiệu. – Tối ưu hóa sức mạnh của chuỗi hệ thống. | – Hạn chế rủi ro khởi nghiệp cho người mới, không có kinh nghiệm. – Tiết kiệm thời gian, công sức vào việc xây dựng thương hiệu. – Nhận sự hỗ trợ toàn diện từ hệ thống phía nhượng quyền. – Hưởng lợi trực tiếp của toàn bộ hệ thống. |
Nhược điểm | – Khó kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm, dịch vụ. – Có thể bị rò rỉ bí quyết kinh doanh ra bên ngoài. – Phải chia sẻ lợi nhuận với đối tác nhận nhượng quyền. – Xung đột về quyền lợi và nghĩa vụ với bên nhận nhượng quyền. | – Vốn đầu tư ban đầu cao. – Phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn và quy định của bên nhượng quyền. – Phụ thuộc vào ý kiến và quyết định của bên nhượng quyền. – Chia sẻ doanh thu về bản quyền hoạt động định kỳ. |
4. Quy trình mua nhượng quyền thương hiệu thành công
Đối với những người lần đầu khởi nghiệp, việc mua nhượng quyền thương hiệu có thể gặp nhiều khó khăn và thách thức. Để đi đúng hướng và đưa ra quyết định đầu tư thông minh vào lĩnh vực ngành nghề phù hợp, bạn có thể tham khảo quy trình các bước dưới đây:
- Bước 1: Xác định ngân sách và lĩnh vực kinh doanh
Bạn cần đánh giá năng lực tài chính của mình cho các chi phí ban đầu và vốn lưu động từ 4 đến 6 tháng đầu. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn lĩnh vực ngành nghề kinh doanh theo sở thích và sở trường cá nhân.
- Bước 2: Nghiên cứu và lựa chọn thương hiệu có tiềm năng
Bạn cần nghiên cứu kỹ các thương hiệu tiềm năng về mạng lưới thương hiệu, lịch sử phát triển, số lượng chi nhánh qua các thời kỳ và các vấn đề liên quan đến truyền thông. Cùng với đó, bạn hãy tìm hiểu về sự hỗ trợ của bên nhượng quyền và trao đổi với các đối tác khác trong hệ thống để có thông tin chính xác.
- Bước 3: Liên hệ và nộp đơn đăng ký nhượng quyền
Khi đã khoanh vùng được một số thương hiệu phù hợp, bạn có thể chủ động liên hệ với bên nhượng quyền qua các kênh chính thống để thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp của bạn. Bạn cần điền thông tin chính xác và thể hiện giá trị của mình nếu có cơ hội được trao đổi trực tiếp với thương hiệu.
- Bước 4: Thẩm định thông tin
Thương hiệu sẽ cung cấp cho bạn một số tài liệu quan trọng về hồ sơ thông tin nhượng quyền. Lúc này, bạn cần phân tích và tư duy cẩn thận các chi tiết trong tài liệu như khoản chi phí định kỳ, quyền lợi, nghĩa vụ của đôi bên cũng như điều kiện ràng buộc và thời gian kết thúc hợp đồng.
- Bước 5: Đàm phán hợp đồng nhượng quyền
Chủ đầu tư cần chuẩn bị kỹ lưỡng những mong muốn và đề xuất một cách rõ ràng, nhằm đạt được thỏa thuận có lợi cho đôi bên.
- Bước 6: Hoàn thành các thủ tục pháp lý và tài chính
Sau khi đàm phán và thống nhất các thỏa thuận, bạn sẽ cần hoàn thành các thủ tục pháp lý và tài chính. Đây là lúc bạn đặt bút ký vào hợp đồng, chuyển giao từ kế hoạch sang tiến hành thực hiện, biến thỏa thuận thành bản cam kết pháp lý có hiệu lực trước pháp luật.
- Bước 7: Tham gia đào tạo, chuẩn bị mặt bằng khai trương
Bạn và đội ngũ của mình sẽ tham gia các buổi đào tạo chuyên sâu từ thương hiệu nhượng quyền. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm các đơn vị thi công thiết kế mặt bằng chuyên nghiệp theo quy chuẩn của thương hiệu, như đơn vị thiết kế thi công trọn gói H3 Group

5. Chi phí nhượng quyền thương hiệu gồm những gì?
Nhiều người mua nhượng quyền thương hiệu thường mắc phải những sai lầm khi chỉ nhìn vào chi phí nhượng quyền ban đầu mà bỏ qua các chi phí khác. Thực tế, tổng chi phí thường cao hơn rất nhiều và bao gồm nhiều khoản cố định. Để tránh mắc sai lầm, bạn có thể tham khảo các khoản chi phí sau:
- Phí nhượng quyền ban đầu
Đây là chi phí bạn cần chi trả một lần để được phép sử dụng thương hiệu và mô hình kinh doanh. Mức phí này có thể dao động đáng kể tùy vào tên tuổi và độ phủ sóng của thương hiệu.
- Phí bản quyền hoạt động
Bạn cần chi trả cho bên nhượng quyền chi phí định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý để duy trì quyền sử dụng thương hiệu cũng như sự hỗ trợ từ họ. Đây là khoản phí được tính dựa theo phần trăm trên tổng số doanh thu đạt được của cả hệ thống.
- Phí Marketing/Quảng cáo chung
Một số thương hiệu yêu cầu bên nhận nhượng quyền đóng góp khoản phí Marketing nhất định theo kỳ vào quỹ chung. Nhờ vào quỹ chung, thương hiệu có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên quy mô lớn, dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi.
- Chi phí đầu tư ban đầu
Đây là khoản phí rất cao, chiếm phần lớn nguồn vốn bạn đang sở hữu. Phí đầu tư ban đầu sẽ có các hạng mục như: phí đặt cọc và thuê mặt bằng; phí thiết kế, thi công và phí trang trí theo quy chuẩn thương hiệu; phí mua sắm máy móc, trang thiết bị, dụng cụ, phần mềm quản lý; phí nguyên vật liệu sử dụng trong quá trình thi công.
- Vốn lưu động
Để chi trả cho hoạt động kinh doanh trong 3 đến 6 tháng, bạn cần phải có nguồn vốn lưu động (chi phí dự phòng) như: tiền điện nước, tiền nhập nguyên liệu, tiền lương nhân viên, tiền bảo vệ môi trường,…

6. Top các lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu tiềm năng tại Việt Nam
Đối với thị trường Việt Nam, nhu cầu cá nhân ngày càng trở nên đa dạng. Đây cũng là lý do nhiều thương hiệu lớn đổ bộ vào để mở rộng quy mô và phát triển kinh doanh. Phải kể đến một số ngành nghề nổi bật, tạo sức hút hiện nay như:
6.1. Ngành F&B
Ngành F&B là lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền dẫn đầu và được ưa chuộng, bởi ngày nay nhu cầu ăn uống, gặp gỡ bạn bè cũng như trải nghiệm không gian mới, ấn tượng luôn là yếu tố mà khách hàng quan tâm. Đây là ngành rất tiềm năng với nguồn vốn xoay vòng nhanh, phân khúc đa dạng từ thấp đến cao, dễ thu hút nhiều tệp khách hàng khác nhau. Điển hình là các thương hiệu nổi tiếng như: KFC, Highlands Coffee, Mixue, Dookki, McDonald’s, Starbucks,…

6.2. Ngành giáo dục
Ngành giáo dục được xem là nền tảng phát triển cho thế hệ tương lai, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư mạnh tay để con cái được tiếp cận kiến thức mới cũng như môi trường phát triển, nhằm phát huy tối đa khả năng học hỏi của con, giúp con có được cuộc sống tốt đẹp về sau. Giáo dục là ngành mang tính ổn định với giá trị hợp đồng cao, giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin và uy tín lâu dài. Phải kể đến một số thương hiệu thành công như: Sunkids, PoPoDoo Smart English, UCMAS, Rainbows Soroban, KUMON,…

6.3. Ngành dịch vụ
Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, ngành dịch vụ cũng được chú trọng không kém. Với các mô hình kinh doanh chăm sóc cá nhân như spa, hair salon, phòng gym, chuyển phát nhanh hay chăm sóc sức khỏe như bệnh nhân, người cao tuổi, mẹ bầu, trẻ nhỏ,… những ngành dịch vụ này đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi người.
Đây được đánh giá là ngành triển vọng vì tập trung chủ yếu vào kỹ năng và chất lượng phục vụ, nhưng chi phi phí đầu tư lại không quá cao. Nổi bật với các thương hiệu như: Seoul Spa, Hair Cuttery, California Fitness & Yoga, J&T Express, Vietcare, Yokids Plaza, EvaCare,…

6.4. Ngành bán lẻ và tiện lợi
Ngoài 3 lĩnh vực ngành nghề trên, không thể không nhắc đến ngành bán lẻ và tiện lợi. Đây là lĩnh ngành có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nhanh gọn, phục vụ lối sống hiện đại và tối ưu thời gian của khách hàng thông qua các chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7, nhằm hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng.
Ngành bán lẻ và tiện lợi có lợi thế rất lớn nhờ vào tệp khách hàng đa dạng, tần suất mua sắm cao cũng như sản phẩm phong phú. Bạn có thể tham khảo các cửa hàng bán lẻ tiện lợi hiện nay như: Circle K, 7-Eleven, WinMart+, FamilyMart, AEON Shop, Citimart, Ministop, GS25, Bách Hóa Xanh,…

7. Các câu hỏi thường gặp
7.1. Vốn ít có mua nhượng quyền được không?
Với nguồn vốn ít và hạn chế, bạn vẫn có thể mua nhượng quyền thương hiệu, nhưng với mô hình kinh doanh nhỏ như thương hiệu đồ ăn vặt, trà sữa, đồ dùng, đồ da dụng ở mức bình dân có mức phí nhượng quyền thấp.
Bên cạnh nguồn vốn ban đầu, bạn cần dự toán nguồn vốn lưu động và các khoản phí khác để có thể chi trả đúng thời hạn cho bên nhượng quyền. Do đó, bạn cần xem xét kỹ lưỡng về thông tin thương hiệu, tiềm năng sinh lời và mức độ hỗ trợ của thương hiệu trước khi đưa ra quyết định.
7.2. Có thể tự ý thay đổi thực đơn/sản phẩm nhượng quyền không?
Bạn không thể tự ý thay đổi thực đơn hay bất kỳ sản phẩm nhượng quyền của thương hiệu. Bởi vì, giá trị cốt lõi của nhượng quyền thương hiệu nằm ở tính đồng bộ và sự đồng nhất về công thức, quy trình, dịch vụ, hệ thống quản lý cũng như chiến dịch marketing.
Việc khách hàng thưởng thức, sử dụng sản phẩm ở chi nhánh nào cùng cần có chất lượng và phục vụ như nhau. Nếu bạn tự ý thay đổi sẽ ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu và vi phạm điều khoản của hợp đồng. Mọi thay đổi phải đến từ bên nhượng quyền và được áp dụng trên toàn bộ hệ thống.
7.3. Thời gian hoàn vốn trung bình của mô hình nhượng quyền là bao lâu?
Thời gian hoàn vốn trung bình của mô hình nhượng quyền khoảng từ 1 đến 3 năm. Tuy nhiên, thời gian có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm:
- Nguồn vốn đầu tư: Vốn đầu tư ban đầu càng lớn thì thời gian hoàn vốn càng kéo dài.
- Lựa chọn thương hiệu: Với thương hiệu có độ nhận diện lớn và tệp khách hàng ổn định sẽ giúp bạn đạt doanh thu tốt trong giai đoạn đầu, rút ngắn thời gian hoàn vốn một cách nhanh chóng.
- Vị trí mặt bằng: Vị trí nổi bật, đắc địa giúp bạn thu hút số lượng khách lớn, tăng doanh thu và thúc đẩy quá trình thu hồi vốn.
- Khả năng vận hành và quản lý: Vận hành và quản lý thông minh giúp bạn kiểm soát chi phí, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hiệu quả, ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận và thời gian hoàn vốn ban đầu.
- Mô hình kinh doanh: Khi mới bắt đầu, bạn nên lựa chọn mô hình nhượng quyền có chi phí đầu tư thấp thay vì các loại hình kinh doanh lớn để có thời gian hoàn vốn nhanh và an toàn.
Có thể thấy nhượng quyền thương hiệu là cơ hội triển vọng dành cho những ai muốn khởi nghiệp hoặc các thương hiệu muốn mở rộng quy mô. Thông qua bài viết trên, H3 Group hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ về nhượng quyền thương hiệu và chuẩn bị cho mình lộ trình xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững, đạt được mục tiêu phát triển kinh doanh.
H3 GROUP – CUNG CẤP GIẢI PHÁP THIẾT KẾ THI CÔNG NỘI THẤT TOÀN DIỆN
- Hotline: 0886.888.393
- Fanpage: https://www.facebook.com/h3group