Quán cà phê mỗi ngày có thể mọc lên hàng chục, hàng trăm quán, vậy làm sao để quán của bạn không bị hoà lẫn mà còn trở nên đặc biệt trong mắt khách hàng? Câu trả lời nằm ở thiết kế quán cafe độc lạ, từ ý tưởng đến hiện thực đều mang tính cá nhân và tạo nên câu chuyện thương hiệu có một không hai. Hãy cùng H3 Group gợi ý cho bạn những cách biến quán cà phê thành nơi độc nhất khiến khách nhớ mãi từ lần đầu.
1. Tại sao “độc lạ” là chìa khóa sống còn của quán cà phê hiện nay?
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Trong thị trường F&B ngày càng khốc liệt, quán cà phê có concept độc đáo, khác biệt sẽ nổi bật giữa hàng loạt đối thủ. Đây chính là lợi thế giúp quán thu hút sự chú ý của khách hàng ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy.
- Thu hút khách hàng và dễ dàng viral: Không gian sáng tạo, mới lạ sẽ kích thích sự tò mò, khiến khách muốn ghé trải nghiệm. Đặc biệt, giới trẻ có xu hướng check-in và chia sẻ địa điểm độc đáo trên mạng xã hội, từ đó giúp quán dễ dàng “viral” và lan tỏa hình ảnh rộng rãi.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Một thiết kế độc lạ không chỉ mang lại hiệu ứng ban đầu mà còn đem đến trải nghiệm khác biệt, khiến khách hàng hài lòng và muốn quay lại nhiều lần thay vì chỉ ghé thử một lần.
- Xây dựng thương hiệu bền vững: Khi được đầu tư nghiêm túc, một concept ấn tượng sẽ trở thành điểm nhấn riêng của quán, giúp xây dựng thương hiệu lâu dài và duy trì sức hút ổn định trên thị trường.

2. 7+ Ý tưởng và mẫu thiết kế quán cà phê độc lạ, tạo ấn tượng mạnh
2.1. Thiết kế quán cà phê độc lạ với concept và chủ đề “điên rồ”
Một số ý tưởng mang tính “điên rồ” nhưng cực kỳ thu hút, giúp khách hàng cảm thấy như bước vào một thế giới hoàn toàn khác khi mở cửa:
2.1.1. Concept phòng thí nghiệm độc đáo
Quán cà phê được bày trí dựa trên cảm hứng từ không gian các phòng thí nghiệm, quán được thiết kế theo phong cách tối giản, nơi khách vừa thưởng thức đồ uống vừa có cảm giác như đang lạc vào một không gian thú vị. Không gian có thể sử dụng tông màu ấm áp làm chủ đạo, kết hợp với ánh sáng tự nhiên giúp tăng trải nghiệm của khách hàng thật hơn. Với cách bố trí độc lạ, đưa khách hàng bước vào một vòng thí nghiệm hóa học bằng cách sử dụng không gian đó trở thành nơi trò chuyện, làm việc rất thật.

2.1.2. Concept thế giới 2D, truyện tranh
Quán cà phê độc đáo tái hiện lại không gian được thiết kế như đang bước vào thế giới truyện tranh 2D, thường sử dụng các nét vẽ mô phỏng từ chì hoặc hai gam màu trắng đen để làm nổi bật concept này. Những quán thiết kế ý tưởng độc đáo này sẽ thu hút được giới trẻ hoặc những ai đặc biệt yêu thích truyện tranh. Thông thường, các bức tường sẽ được vẽ thêm các hoạ tiết, hoa văn, chi tiết tạo điểm nhấn, mang lại cảm giác bước vào thế giới truyện tranh ngoài đời thực.

2.1.3. Concept quán cà phê ngoài hành tinh
Mang cả không gian vũ trụ vào quán, ý tưởng này sẽ biến không gian trở nên hư ảo, khách hàng được trở thành “phi hành gia” đến khám phá một hành tinh mới. Để trông thật hơn, tường và trần có thể sử dụng tranh 3D hoặc màn hình LED mô phỏng bầu trời sao, các hành tinh, vành đai vũ trụ,..
Nội thất lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ như ghế hình cầu, bàn mặt kính có đèn LED đổi màu, lối đi mô phỏng đường hầm không gian. Đồng thời, menu nước uống có thể làm mới theo chủ đề, chẳng hạn như latte “galaxy” hay matcha “ngân hà” với hiệu ứng loang màu bắt mắt.

2.2. Mẫu thiết kế quán cà phê độc lạ từ kiến trúc và vật liệu
2.2.1. Quán cà phê container độc lạ
Tận dụng tái chế từ những thùng container cũ, quán cà phê độc lạ thế này sẽ mang hơi hướng công nghiệp hiện đại, có thể tiết kiệm được chi phí xây dựng lại dễ dàng di dời hoặc mở rộng. Để tạo điểm nhấn, bên ngoài container có thể sơn màu nổi hoặc phủ tranh graffiti giúp thu hút thị giác mạnh mẽ. Không gian phía trong xử lý cách nhiệt, lắp kính cường lực lớn để tạo cảm giác rộng rãi, và lấy được ánh sáng tự nhiên.
Bên cạnh đó, nội thất tối giản như bàn gỗ, ghế kim loại, đèn treo công nghiệp đơn giản nhưng vẫn mang lại cảm giác dễ chịu, không bí bạch. Đây là mô hình phù hợp cho cà phê take away hoặc các quán muốn di chuyển thay đổi không gian kinh doanh.

2.2.2. Quán cafe trong nhà kính
Đây là một concept hướng đến không gian tràn ngập ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Phía trong để dịu mắt hơn sẽ kết hợp nhiều mảng xanh cây cảnh, hoặc hoa leo giàn để không gian được hài hoà và sống động. Bố trí nhà kính với khung thép và vách kính vào ban đêm, lúc lên đèn, ánh sáng vàng xuyên qua lớp kính tạo khung cảnh lãng mạn, lý tưởng cho hẹn hò và tổ chức sự kiện tâm tình.

2.2.3. Quán cà phê theo kiến trúc Brutalism
Brutalism là phong cách kiến trúc tối giản, chủ đạo là nền bê tông thô tạo cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Quán cà phê theo kiến trúc này sẽ hạn chế màu sắc, tập trung vào khối hình học, đường nét gãy gọn và kết cấu lộ thiên. Không gian tại đây sẽ phù hợp với nhóm khách hàng yêu thích kiến trúc, thiết kế, và sự tối giản bởi hơi hướng nghệ thuật được lan tỏa đến cả nội thất cũng chọn loại gỗ mộc, bê tông đánh bóng để đồng bộ phong cách.

2.3. Thiết kế quán cà phê dựa vào trải nghiệm khách hàng
2.3.1. Quán cafe kiểu workshop
Đây là mô hình kết hợp giữa quán cà phê và không gian học tập, sáng tạo, nơi khách vừa thưởng thức đồ uống vừa tham gia các buổi workshop như vẽ tranh, làm gốm, hoặc pha chế. Để phù hợp với các hoạt động thì quán cà phê kiểu workshop phải thiết kế không gian mở để dễ sắp xếp bàn ghế linh hoạt với từng hoạt động khác nhau.

2.3.2. Quán cafe thú cưng sáng tạo
Với mô hình cà phê thú cưng không gian sẽ được thiết kế sao cho thoải mái với các em chó mèo nhất, trang bị đầy đủ khu vui chơi, khu tắm nắng và các góc check-in cho chó mèo. Đồng thời, nội thất được chọn từ vật liệu an toàn, dễ vệ sinh và chống trầy xước, đặt sự an toàn cho thú lên hàng đầu. Khi kinh doanh quán cà phê thú cưng, bên cạnh đồ uống của khách, quán có thể kinh doanh thêm bánh quy, sữa hay đồ ăn nhẹ cho thú cưng.

2.3.3. Quán cà phê kiểu tĩnh lặng
Thiết kế ở những quán như thế này thường ưu tiên tông trầm, ấm, ánh sáng dịu với nhiều mảng xanh tạo sự thư giãn tối đa. Khách hàng khi đến đây có thể đọc sách, làm việc hoặc chỉ đơn giản là thưởng thức cà phê một cách “chậm rãi” hơn so với thường ngày.

3. 5 lưu ý khi thiết kế quán cà phê độc lạ
- Nghiên cứu và định hướng
Để bắt tay vào thiết kế, chủ đầu tư cần xác định rõ tệp khách hàng muốn hướng tới. Đồng thời, phải khảo sát xu hướng thiết kế và mô hình đang có tiềm năng nhưng chưa phổ biến ở khu vực bạn để tìm cơ hội khác biệt. Việc xây dựng quán cà phê có concept đặc biệt khiến khách hàng nhớ đến lâu sẽ tạo nên thương hiệu có chất riêng.
- Không gian mặt bằng và concept
Khi thiết kế quán cà phê độc lạ cần hài hoà giữa concept đẹp để khách đến check-in, nhưng vẫn phải đảm bảo sự thoải mái khi trò chuyện, làm việc. Đặc biệt chú ý đến không gian di chuyển, cách bố trí bàn ghế, ánh sáng và màu sắc để trải nghiệm của khách hàng được nâng cao. Ngoài ra, hãy đặt một vài điểm check-in tâm điểm, làm điểm nhấn để khách nào ghé đến cũng chụp một bức ảnh, mang lại cơ hội hỗ trợ marketing từ khách hàng.
- Chọn vật liệu và nội thất bền bỉ
Hãy ưu tiên những vật liệu bền, dễ vệ sinh và phù hợp với concept, chẳng hạn như gỗ mộc cho phong cách vintage, kính và thép cho phong cách hiện đại, kim loại cho industrial,… Nội thất nên được thiết kế tối ưu với diện tích và không gian quán, điều này sẽ tăng tính thẩm mỹ và tránh gây cảm giác chật chội.
- Tối ưu ngân sách và vận hành
Phân bổ các khoản cho thiết kế, thi công, nội thất, và dự phòng khi có phát sinh một cách hợp lý sẽ giúp chủ đầu tư theo dõi được các chi phí cho từng hạng mục cụ thể, tránh đội vốn thời gian đầu. Ngoài ra, thiết kế cần tính toán chi phí vận hành dài hạn từ điện nước, internet, đến nhân sự, bảo dưỡng.
- Trải nghiệm của khách hàng
Hãy đảm bảo rằng ngoài không gian rộng rãi, concept độc lạ thì cách phục vụ của nhân viên, menu đồ uống, cách trình bày món, âm nhạc và mùi hương ở quán cũng được ổn định, phù hợp với tổng thể concept.

4. Chi phí thiết kế thi công quán cà phê độc lạ
Để chủ động được ngân sách và đảm bảo thi công đúng kế hoạch, bạn cần nắm rõ chi phí cho từng hạng mục thiết kế quán cà phê. Dưới đây là mức giá tham khảo kèm ưu đãi khi chọn gói trọn bộ:
Hạng mục thiết kế | Đơn giá | Chi tiết |
Thiết kế nội thất | 240.000 – 300.000đ/m² | Bao gồm lên ý tưởng, bố trí không gian, phối màu, lựa chọn chất liệu, thiết kế chi tiết bàn ghế, quầy bar và trang trí bên trong quán. |
Thiết kế ngoại thất | 180.000 – 240.000đ/m² | Thiết kế khu vực bên ngoài: sân, lối đi, biển hiệu, tiểu cảnh, không gian check-in ngoài trời đảm bảo đồng bộ với concept tổng thể. |
Thiết kế mặt đứng | 6.000.000đ | Bản vẽ chi tiết toàn bộ mặt tiền khi nhìn từ ngoài, thể hiện phong cách thương hiệu và giúp thi công đúng trọng tâm. |
Thiết kế logo | 3.000.000đ | Sáng tạo bộ nhận diện thương hiệu sử dụng trên bảng hiệu, menu, bao bì, đảm bảo tính đồng nhất và dễ nhận biết. |
Lưu ý: Tổng chi phí thiết kế thi công sẽ phụ thuộc vào bóc tách thiết kế chi tiết như diện tích, vật liệu, kết cấu, mức độ hoàn thiện, mục này sẽ được báo giá riêng để phù hợp với ngân sách và concept.
Ưu đãi tháng này: Khi khách hàng chọn thiết kế trọn gói nội thất sẽ được giảm 50% chi phí thiết kế mặt đứng và logo.
Vui lòng liên hệ Hotline tư vấn – báo giá miễn phí: 0886.888.393 để được tư vấn báo giá miễn phí
5. Các câu hỏi thường gặp
5.1. Rủi ro lớn nhất khi theo đuổi một concept quá khác biệt là gì?
Có lẽ rủi ro lớn nhất chính là concept khó phù hợp với thị hiếu của khách hàng mục tiêu. Bởi một ý tưởng quá “độc” có thể gây ấn tượng nhưng lại không tạo được cảm giác muốn quay lại cho khách hàng.
Bên cạnh đó, chi phí ban đầu khi đầu tư vào những concept độc lạ thường cao hơn từ thiết kế, thi công cho đến vận hành, nên nếu chỉ xây dựng chưa trên ý tưởng mà không có chiến lược marketing và trải nghiệm khách hàng tốt, quán sẽ rất khó để ổn định doanh thu hay duy trì. Để giảm thiểu rủi ro là nghiên cứu thị trường, bắt đầu thử nghiệm từ các quy mô nhỏ hoặc chạy chiến dịch truyền thông trước khi đầu tư vào toàn bộ.
5.2. Quán cafe diện tích nhỏ có thể thiết kế theo phong cách độc lạ được không?
CÓ. Điều này hoàn toàn có thể, và đôi khi diện tích nhỏ lại chiếm lợi thế vì dễ tạo được không gian ấm cúng, đồng nhất và tối ưu được ngân sách đầu tư. Nếu biết cách sắp xếp, lựa chọn concept phù hợp, tránh trang trí quá rối mắt để tận dụng nội thất đa năng và ánh sáng hợp lý để mở rộng cảm giác không gian. Bên cạnh đó, hãy tập trung vào một vài điểm nhấn để tạo điểm check-in “chiến lược” giúp quán nhỏ vẫn tạo được ấn tượng mạnh với khách hàng.
Trong thế giới cà phê đầy cạnh tranh, thiết kế quán cà phê concept độc lạ là một chiến lược hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng. Bằng cách tập trung vào những yếu tố như phong cách độc đáo, tối ưu hóa không gian, và sự sáng tạo trong việc sử dụng nội thất, bạn có thể tạo ra một không gian ấn tượng, mang đến trải nghiệm khó quên.
Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp để biến ý tưởng thiết kế quán cafe độc lạ thành hiện thực, H3 Group – Kiến tạo không gian, nâng tầm giá trị kinh doanh sẽ là đối tác tin cậy cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công quán cà phê trọn gói với ngân sách tối ưu nhất. Hy vọng những gợi ý trên đã giúp bạn có thêm ý tưởng để biến quán cà phê của mình thành một điểm đến không thể bỏ qua.